My Empty World

Friday, August 26, 2005

CRASH

เป็นหนังอีกเรื่องที่ไปดูแล้วยังไงก็ไม่พูดถึงไม่ได้
จริง ๆ เป็นหนังที่ผมไม่ได้ตั้งใจดูด้วยซ้ำ เกิดลังเลระหว่า ง Crash และ Hidden blade

ก่อนไปดู ไม่ได้รู้เรื่องราวอะไรเกี่ยวกับตัวหนังมากนัก รู้แต่ว่า Crash เป็นหนังที่สะท้อนถึงสังคมที่(ยังมีการ)เหยียดสีผิวกันใน LA สหรัฐอเมริกา ส่วน Hidden blade ก็เป็นหนังซามูไร (ย้อนยุค) ที่คงจะเกี่ยวพันกับความรัก – ซามูไรโรมานซ์ - ว่างั้น

ตกลงกันกับอิ๊กโตโร ว่า ถ้าไปถึงหน้าโรงหนังแล้ว เจอเรื่องไหนฉายอยู่ (สะดวกที่สุด) ก็จะดูเรื่องนั้นเลย – ง่ายที่สุดในการตัดสินใจ

บังเอิญว่าเป็น Crash ที่มีรอบฉายเหมาะสมกับเวลาพอดี ก็เลยตกลงเลือกดูเรื่องนี้ - แอบคิดในใจว่าหนังจะต้องเครียดและจบแบบเศร้า ๆ แน่ ๆ

แล้วก็กลายเป็นว่าเป็นการตัดสินใจดูที่ถูกต้องอย่างยิ่ง

แน่นอนว่าตัวหนังดำเนินไปอย่างเครียด ๆ(อย่างที่คิดเอาไว้) แต่ก็ไม่มาก มีมุขขำ ๆ มีอะไรให้ได้คิดคอยสอดแทรกเข้ามาเสมอ

หนังกล่าวถึงเรื่องการเหยียดสีผิว – อาจจะโดยเจตนา และ ไม่เจตนา – ของประชากรในเมืองใหญ่อย่าง ลอส แองเจลิส การที่คนเราสีผิวต่างกัน ก็คล้ายจะเป็นการแบ่งชั้นวรรณะ และ “เลือกปฏิบัติ” กับคนกลุ่มนั้นไปเลย

และแน่นอน ว่าการเลือกปฏิบัติ อันนี้ มันก็ย่อมส่งผลกระทบต่อใครหลาย ๆ คน ในหลาย ๆ ทาง และแล้วในท้ายที่สุดมันก็จะมีหนทางย้อนกลับมาหาเราเอง

ชอบบทหนังที่เขียนไว้อย่างสับสน(ในตอนแรก) ที่กว่าจะพูดถึงใครแต่ละคน ที่แทบจะไม่เกี่ยวข้องกัน แต่สุดท้ายบทก็ขมวดเรื่องราวพาให้พวกเขามาให้เกี่ยวเนื่องถึงกันได้หมด ไม่ว่าจะเป็นตำรวจหนุ่มใหญ่ผิวขาวที่คอยเหยียดผิวและหาเรื่องคนอื่น – แต่แท้จริงแล้วเขาก็มีความหลังกับคนผิวสีที่ทำให้ชีวิตของพ่อเขาตกต่ำ หรือ ตำรวจหนุ่ม(กว่า) คู่หูที่คอยเห็นใจคนผิวสีที่ตกเป็นเหยื่อของตำรวจคนแรก แต่สุดท้ายก็มีอันต้องพลั้งมือซะเอง

เรื่องของหัวขโมยผิวดำ(สองคน) ที่ตั้งปณิธานว่าจะ ปล้น + ขโมยของของคนผิวขาว(รวย ๆ เท่านั้น) แต่ก็ให้บังเอิญต้องมาปล้นคนผิวสีเหมือนตัวเอง แถมยังพาให้เรื่องราวมันบานปลายไปกันใหญ่

อย่างไรก็ตาม....แน่นอนว่าเรื่องนี้จบแบบดี ๆ จบแบบที่ทำให้ผมยังอยากมีชีวิตต่อไปบนโลกนี้

มีเรื่องราวของอีกหลายคนในตัวหนังที่ก็คงบรรยายเขียนไว้ไม่หมด ได้แต่จำไว้ว่าจะหาโอกาสดูเรื่องนี้อีกที (ถ้าหนังออกเป็นแผ่นแล้ว)

เป็นอีกหนึ่งหนังดี ๆ ที่อยากจะแนะนำให้คนรู้จักไปหามาดู

หรือถ้าไม่มั่นใจ รอให้หนังออกเป็นแผ่นแล้ว ผมจะลงทุนไปซื้อ มาให้คนรู้จักยืมดูก็ได้เอ้า....

0 Comments:

Post a Comment

<< Home