My Empty World

Tuesday, June 14, 2005

ทำรายงาน

วันนี้เลิกงานแล้วก็นัดเพื่อนร่วมกลุ่ม MBA มาทำงานกันอีกแล้ว เราแทบจะเรียกได้ว่าเจอกันทุกวัน เพิ่งเจอกันไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา วันนี้วันอังคารก็นัดมาเจอกันอีกแล้ว

เหตุผลสำคัญเลยก็คือเพราะว่าเรามีงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำมาเยอะมาก ไม่นับ reading notes ที่จับคู่กันทำ(และผมก็ยังทำไม่ถึงไหน) เราก็มีงานกลุ่มหกคนมาเป็นตัวสกัดดาวรุ่ง

อาทิตย์ที่แล้วเราเพิ่งส่งการบ้านงานกลุ่มที่เป็นการตอบคำถามเชิงวิเคราะห์จากบทความ(ภาษาอังกฤษ) ที่อาจารย์เลือกมาให้อ่าน – อาทิตย์นี้เราก็ต้องมานัดกันวางแผนกันทำโปรเจคย่อม ๆ อีกอันหนึ่ง

โปรเจคย่อม ๆ อันที่ว่าคืออาจารย์ให้เราไปเลือกเอาบริษัทหรือองค์กรที่เรารู้จัก (และเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียง) และค้นคว้าเกี่ยวกับกลยุทธ์ในทางการบริหารที่ใช้ในองค์กรนั้น ๆ แล้วเอามานำเสนอ

ถ้าการค้นคว้าเป็นแบบแห้ง ๆ (search หาเอาตามเอกสาร วารสาร หรือ internet ) เราก็คงไม่บ่นกันเท่าไหร่ แต่นี่อาจารย์ต้องการให้แต่ละกลุ่มไปสัมภาษณ์คนที่อยู่ในองค์กรและมีอำนาจจัดการเกี่ยวกับกลยุทธ์ในองค์กรนั้น ๆ โดยต้องสัมภาษณ์ ถอดเทป ทำบทความวิจารณ์ และสุดท้าย นำเสนอในห้องเรียน

วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้จะต้องส่งบทสัมภาษณ์ที่ถอดเทปออกมา

อาทิตย์ถัดไปส่ง draft ของบทความวิจารณ์

อีกอาทิตย์ส่งบทความฉบับสมบูรณ์

และก็นำเสนอในอีกอาทิตย์ถัดมา

ฟังดูไม่น่าลำบาก แต่ถ้าคิดถึงความจริงว่าแต่ละคนต้องทำงานประจำกันทุกวัน และมีเวลาว่างมาเจอกันก็แค่ตอนเย็น ๆ ของบางวัน - ต้องแบ่งเวลาให้ครอบครัวบ้าง (กว่าจะมากันครบก็ประมาณทุ่มสองทุ่ม) โดยที่วันเสาร์อาทิตย์ก็ต้องเรียนเต็มวัน มันไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลย

ไม่เลยแม้แต่น้อย

วันนี้นัดเจอกันเพื่อสรุปเนื้อหากลยุทธ์ขององค์กรที่เราได้ไปศึกษามา และก็ร่างคำถามที่จะเอาไปสัมภาษณ์ในวันพฤหัส และวันศุกร์นี้เพื่อมาถอดเทปเอาไปส่งวันอาทิตย์

ตอนนี้ไม่กล้าแพลนอะไรล่วงหน้ามาก ๆ เอาแค่ว่าพ้นอาทิตย์นี้และให้มันยังอยู่ในตารางที่กำหนดเอาไว้

บีบคั้นจิตใจซะเหลือเกิน

0 Comments:

Post a Comment

<< Home